xay dung dan dung cua thuy luc cua nhua loi thep cua nhua cao cap

Life Art » Trị liệu tâm lý bằng kịch nghệ

dieu hoa, dieu hoa,

Đăng ký học

trẻ em và người lớn

Chắc chắn, mình sẽ quay lại Life Art để học tiếp để tiếp tục được phiêu, tiếp tục tìm ra những điều thú vị ngay trong chính bản thân mình. Để được cuồng, và điên, để được vứt hết cái sự nhút nhát cố hữu đi, trở thành 1 con người mạnh mẽ, tuôn trào. Trang Siêu Nhân

“Hẹn một ngày gần nhất tôi sẽ đến với Life Art để trải nghiệm nhiều hơn nữa, để đối diện với chính tôi, khám phá mọi ngóc ngách, lắng nghe tiếng nói chân thật sâu thẳm từ bên trong. Thật khó diễn tả những cảm xúc mới lạ, hấp dẫn và độc đáo ấy thành lời, tôi chỉ có thể gửi lời cảm ơn chân thành đến Life Art đã cho tôi một không gian để trải nghiệm.” Mai Thúy An

Hotline: Phương 0985538854

Báo Tuổi trẻ

Trị liệu tâm lý bằng kịch nghệ

TTO – Trị liệu tâm lý bằng kịch nghệ có phải là đóng kịch rồi từ đó nhận được một số “đơn thuốc” chữa trị? Liệu việc đeo thêm một chiếc mặt nạ nữa có giúp ích được gì cho những vết thương lòng?

Khởi động chào nhau qua các bộ phận cơ thể trong tâm kịch giúp người tham gia chuẩn bị cảm xúc, thấy gần nhau hơn, dễ chia sẻ hơn - Ảnh: Nga Linh

Một số bạn trẻ đã mang theo những câu hỏi như thế tới tham dự cuộc trò chuyện và thực hành một hoạt động dùng nghệ thuật phát triển cuộc sống có tên gọi tắt: Tâm kịch (trị liệu tâm lý bằng kịch nghệ) tại Trung tâm Life Art, Hà Nội.

Sáng 6-6, 25 thành viên hoạt động trong các tổ chức xã hội, trong ngành tâm lý học, một số phóng viên cùng khách vãng lai kịp đăng ký vào phút chót đã ngồi dưới sàn nhà nghe giám đốc SPAP (Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Sông Phố) Ngô Minh Uy giới thiệu về khái niệm tâm kịch: liệu pháp tâm lý sử dụng quá trình kịch nghệ (trò chơi, ứng tác, kể chuyện, đóng vai…) và sản phẩm kịch nghệ (cây đàn, mặt nạ, con rối, vở kịch…) để hóa giải những mỏi mệt thường nhật. Và hơn thế nữa là đánh giá những hành vi của bản thân, thấu hiểu sâu sắc hơn về chính cuộc sống của mình…

Không sử dụng ngôn ngữ, lời nói, tâm kịch sử dụng phần lớn những bài tập hành động.

Cuộc khởi động “chuẩn bị cảm xúc” cho người tham dự tiếp nối bằng một loạt gợi ý, dẫn dắt của hai nghệ sĩ – chuyên gia điều phối Phan Ý Ly và Hồ Ngọc Bảo Khiêm.

Chuẩn bị sức khỏe và một chút làm quen “lướt qua nhau” bằng cách tăng dần tốc độ đi tự do trong phòng, cuộc khởi động nóng hơn lên khi người tham gia bước tiếp vào bài tập: Chào nhau qua các bộ phận cơ thể.

Một loạt các gợi ý được đưa ra: “Hãy nhìn thẳng vào mắt nhau!”, “Hãy nắm lấy tay nhau!”, “Hãy chạm vào nhau bằng bộ phận cổ!”, “Hãy ôm nhau!”…

Có những tiếng thì thầm rất khẽ, có khi là ánh mắt ngượng nghịu và cả những chiếc ôm chặt giữa những người trước đó chưa biết nhau trong đời.

Chào nhau qua các bộ phận cơ thể trong tâm kịch giúp người tham gia chuẩn bị cảm xúc, thấy gần nhau để chia sẻ hơn. - Ảnh: Nga Linh

Bài tập soi gương bắt đầu, trong nền nhạc không lời, người A diễn theo hành vi của người B và đổi ngược lại. Căn phòng tràn đầy những hành động dễ thương, kỳ quặc, hài hước.

Sau đó, mỗi người được phát biểu cảm nhận khi làm “người soi gương” và “chiếc gương soi”, để thấy mình trong người khác, tìm ra sự đồng điệu hoặc khác biệt, khó khăn hay thoải mái mình có sau những hành động cho và nhận.

Với bài tập “chiếc ghế nóng”, nhân vật chính ngồi vào một khoảng trống như “sân khấu kịch” và diễn về một “cái tôi giấu giếm” mà bình thường mình không muốn cho người khác thấy. Những câu hỏi đúng tâm trạng từ hàng ghế “khán giả” có lúc đã kích thích được người tình nguyện như bạn Hoài “bé nhỏ” tự tìm về quá khứ, nhận diện lại vấn đề mặc cảm ngoại hình thấp bé của mình.

Phan Ý Ly, người cầm trịch hoạt động, nói: “Trong cuộc sống, mọi người trải qua những câu chuyện khác nhau, có những tổn thương tâm lý khác nhau, nên kết quả nhận được từ liệu pháp sẽ là khác nhau. Bằng những trải nghiệm tự nhiên (chứ không phải là nhồi nhét kiến thức), kích thích sự bộc phát và sáng tạo (luôn sẵn có, tiềm ẩn trong từng cá nhân), dần dần mỗi người có thể đến gần hơn, kiểm soát tốt hơn bản thân mình”.

Sau khi đích thân tự trải nghiệm, bà Vân Anh, giám đốc CSAGA (Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới – gia đình – phụ nữ và vị thành niên), đã ngỏ ý muốn phổ biến hơn phương pháp này trong nhiều môi trường khác nhau: học đường, trại giam, quân đội, trong bệnh viện tâm thần…

Anh Ngô Minh Uy cho biết vào tháng 7 tới sẽ diễn ra một cuộc hội thảo chuyên sâu về tâm kịch tại TP.HCM.

NGA LINH