xay dung dan dung cua thuy luc cua nhua loi thep cua nhua cao cap

Life Art » Hội thảo với David Glass-Workshop with David Glass

dieu hoa, dieu hoa,

Đăng ký học

trẻ em và người lớn

Chắc chắn, mình sẽ quay lại Life Art để học tiếp để tiếp tục được phiêu, tiếp tục tìm ra những điều thú vị ngay trong chính bản thân mình. Để được cuồng, và điên, để được vứt hết cái sự nhút nhát cố hữu đi, trở thành 1 con người mạnh mẽ, tuôn trào. Trang Siêu Nhân

“Hẹn một ngày gần nhất tôi sẽ đến với Life Art để trải nghiệm nhiều hơn nữa, để đối diện với chính tôi, khám phá mọi ngóc ngách, lắng nghe tiếng nói chân thật sâu thẳm từ bên trong. Thật khó diễn tả những cảm xúc mới lạ, hấp dẫn và độc đáo ấy thành lời, tôi chỉ có thể gửi lời cảm ơn chân thành đến Life Art đã cho tôi một không gian để trải nghiệm.” Mai Thúy An

Hotline: Phương 0985538854

TÍNH NGẪU HỨNG TRONG NGHỆ THUẬT- SỰ DỄ DÃI HAY LAO ĐỘNG NGHIÊM TÚC?

Hơn 10 năm trở lại đây, nền nghệ thuật Việt Nam chứng kiến nhiều thử nghiệm táo bạo. Công chúng và giới chuyên môn được biết nhiều đến những  tác phẩm “chẳng giống ai” từ việc đưa nông dân lên sàn múa như “Hạn hán và cơn mưa” (Ea Sola Thủy), kết hợp ngôn ngữ hình thể và sân khấu của “Stereoman” (Nhà hát Tuổi trẻ), diễn ứng tác không kịch bản trong “Người Lạ” (Sân khấu Nháp), đến trình diễn ca từ một cách đầy tranh cãi của nhóm Đại Lâm Linh, hay nhạc thử nghiệm đầy ngẫu hứng của Vũ Nhật Tân, Kim Ngọc…, và đến ngay cả trong điện ảnh, người ta cũng thấy xuất hiện khái niệm “diễn ngẫu hứng” thay vì yêu cầu diễn viên đọc thoại theo kịch bản như truyền thống.

Điểm chung của rất nhiều sự thử nghiệm này là sự đề cao tính ngẫu hứng   và cảm thụ bản năng của nghệ sỹ trong quá trình hình thành và trình bày tác phẩm. Dù mang đến những nét mới lạ và mở ra một chân trời mới cho công tác sáng tạo, nhiều nghệ sỹ và giới phê bình đều ít nhiều băn khoăn về khả năng tồn tại và cơ sở lý thuyết của việc ứng dụng ngẫu hứng trong sáng tạo nghệ thuật.

Những tranh cãi thường xoay quanh việc đâu là điểm dừng an toàn của ngẫu hứng, liệu ngẫu hứng có phải là “muốn làm gì thì làm?”, có phải ai cũng ngẫu hứng được hay chỉ những nghệ sỹ kiệt xuất mới làm được điều đó, sự sáng tạo của nghệ sỹ nằm trên ranh giới nào giữa những chuẩn mực của nghệ thuật cổ điển và nghệ thuật thử nghiệm? Khi một người nghệ sỹ ứng diễn trên sân khấu hoặc trên sàn tập, anh ta có cơ sở lý luận nào không hay chỉ đang thực hiện bản năng của mình?

Tất cả những vấn đề này sẽ được đề cập đến trong Hội thảo

TÍNH NGẪU HỨNG TRONG NGHỆ THUẬT – SỰ DỄ DÃI HAY LAO ĐỘNG NGHIÊM TÚC?

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Trao đổi Chuyên môn của Không gian Nghệ thuật Black Box, với khách mời là đạo diễn sân khấu  không kịch bản và hình thể hàng đầu Anh Quốc, ông David Glass.

Trong hội thảo này, David Glass sẽ cùng người tham gia khám phá những khái niệm căn bản của sự sáng tạo “không kịch bản”, nhất là khi người nghệ sỹ trở thành nguyên liệu chính của tác phẩm. Đặc biệt, David Glass sẽ cùng mọi người “lật ngược xuôi” khái niệm “ngẫu hứng” trong sáng tạo nghệ thuật và những cơ sở lý luận và ứng dụng của khái niệm này trong các loại hình nghệ thuật khác nhau.

Hội thảo này cũng là cơ hội để các nghệ sỹ thể nghiệm chia sẻ kinh nghiệm và những trăn trở của mình trong quá trình tìm tòi, thể hiện tác phẩm.

Những ai tham gia hội thảo này:

Các nghệ sỹ đã và đang thực hành nghệ thuật thử nghiệm, bao gồm múa, sân khấu, âm nhạc, ca hát, và điện ảnh.

Các nhà báo, phóng viên quan tâm tới nghệ thuật đương đại và thử nghiệm.

Xin xem danh sách khách mời để biết thêm chi tiết.

Thời gian: 13.30 – 17.30 thứ Hai ngày 12 tháng 11 năm 2012

Địa điểm: Black Box, tầng 2, 56 Nguyễn Khuyến, Hà Nội

Ngôn ngữ: Tiếng Anh và tiếng Việt

Phí đóng góp (gợi ý): 200,000VND

Lưu ý: Trang phục thoải mái, thuận tiện cho việc vận động

Đăng ký tham dự: Trước 12.00 trưa ngày 11/11/2012 xin vui lòng gửi email đến Thu Hiềnthuhien@lifeartvietnam.org, điện thoại 0912081950, nêu rõ Họ tên và Lĩnh vực Hoạt động.

Do số lượng người tham gia hạn chế nên chúng tôi sẽ ưu tiên những người đăng ký sớm.

Giới thiệu

Ban Tổ Chức

Không gian Nghệ thuật Black Box

Black Box là không gian dành cho nghệ thuật biểu diễn thử nghiệm do Life Art thành lập. Black Box hỗ trợ địa điểm cho quá trình sáng tạo và thực hiện tác phẩm thử nghiệm, bao gồm sân khấu, múa.. và nhiều loại hình khác. Black Box tổ chức hội thảo, bài giảng và là cầu nối giữa những người thực hành nghệ thuật Việt Nam và quốc tế để nâng cao nhận thức về nghệ thuật biểu diễn tại Việt Nam và trên thế giới.

Hoạt động

  • Hỗ trợ các nghệ sỹ thử nghiệm, sáng tạo, phát triển và thực hiện tác phẩm
  • Quảng bá, thúc đẩy các hình thức thử nghiệm nghệ thuật biểu diễn đến khán giả Việt Nam và tạo điều kiện trao đổi giữa nghệ sỹ và khán giả.
  • Khuyến khích nghệ sỹ hợp tác và cống hiến vì sự phát triển của nghệ thuật biểu diễn

Các chương trình trực thuộc

  • Chương trình Biểu diễn

Giới thiệu đến khán giả những tác phẩm nghệ thuật biểu diễn mang tính thử nghiệm. Đây là sự kiện để mọi người chia sẻ, suy ngẫm và có những trải nghiệm độc đáo về sự đa dạng trong nghệ thuật biểu diễn

  • Trao đổi chuyên môn

Giới thiệu và chia sẻ các kỹ thuật, khái niệm mới trong nghệ thuật qua các hội thảo với nghệ sỹ trong và ngoài nước

  • Hỗ trợ Nghệ sỹ

Hỗ trợ nghệ sỹ thông qua các hình thức: kết nối mạng lưới, cung cấp không gian luyện tập cao cấp, tổ chức biểu diễn, giới thiệu nghệ sỹ đến với công chúng

  • Đối thoại Nghệ thuật

Tạo cơ hội cho công chúng tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn về các loại hình nghệ thuật thông qua chương trình giao lưu giữa nghệ sỹ và công chúng, chuỗi bài giảng, hội thảo, thư viện nghệ thuật…

Các hoạt động đã thực hiện

  • Sân khấu Ứng tác (2010, Trao đổi Chuyên môn)
  • Đàn ông Đàn bà (2010, Chương trình Biểu diễn)
  • Diễn xuất cùng trực giác (2011, Trao đổi Chuyên môn)
  • Nhiều mặt (2011, Hỗ trợ Nghệ sỹ)
  • Người Lạ (2012, Chương trình Biểu diễn)
  • Góc Phố Danh Vọng (2012, Hỗ trợ Nghệ Sỹ)
  • Hạ Huyền (2012, Hỗ trợ Nghệ Sỹ)

Khách mời

David Glass

David Glass không chỉ được tôn vinh như một trong những đạo diễn/ thày dạy có ảnh hưởng nhất đến trào lưu sân khấu thể nghiệm tại Anh Quốc từ những năm 90s, ông còn là một trong những người tiên phong trong sử dụng sân khấu với cộng đồng.

Từng theo học tại Trường Sân khấu Hình thể Le Cog, David Glass bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách biểu diễn trên đường phố Paris. Sau này, David Glass làm việc cùng đoàn nghệ thuật cộng đồng Five Penny, từ đây ông bắt đầu quan tâm tới việc sử dụng nghệ thuật trong phát triển cộng đồng.

Kết thúc chuyến độc diễn vòng quanh thế giới, năm 1990 ông thành lập đoàn hát David Glass để thực hiện và giới thiệu các tác phẩm sân khấu không kịch bản.

Năm 1999 ông bắt đầu một dự án toàn cầu mang tên Đứa trẻ bị thất lạc (Lost Child), làm việc với trẻ em đường phố trên khắp thế giới.

Năm 2002, ông dành 2 năm để đào tạo một nhóm sân khấu tương tác tại Hà Nội. Ông cũng dẫn dắt một chương trình đào tạo do quỹ Ford tài trợ trong 3 năm tại Hà Nội cho các nghệ sỹ và các nhà hoạt động xã hội về sử dụng nghệ thuật trong phát triển cộng đồng.

Ông cũng là người sáng lập Trung tâm Phát triển Sáng tạo tại Cam Pu Chia và viết cuốn sách về sáng tạo trong phát triển cộng đồng, mang tên “Thực hành Sáng tạo”.

David Glass được rất nhiều báo chí và chuyên gia sân khấu tôn vinh như một trong những nghệ sỹ hàng đầu Anh Quốc và trên thế giới trong việc tìm tòi và phát triển loại hình sân khấu hình thể/ sân khấu thị giác. Từ những năm 90s, những tác phẩm sân khấu hình thể của ông đã khiến báo chí và giới sân khấu thế giới kinh ngạc về sự khác biệt trong ý niệm và cách thể hiện. Rất nhiều học trò của ông sau này là những hạt nhân trong phong trào sân khấu thể nghiệm tại Anh và trên thế giới. Tên tuổi của ông vẫn được nhắc đến trong các sách giảng dạy và giới thiệu nghệ thuật thử nghiệm.

Những chia sẻ của ông không chỉ có giá trị trong sân khấu mà cả lĩnh vực điện ảnh và phim tài liệu, khi các đạo diễn ngày càng tìm tòi những cách khác nhau để có được sự chân thực trên màn ảnh

Tại Việt Nam, nhiều nghệ sỹ tên tuổi đã mang cảm hứng từ David Glass vào sự nghiệp, tư duy nghệ thuật của mình như đạo diễn Bùi Như Lai (Nhà hát Tuổi Trẻ), Phan Ý Ly (Sân khấu Nháp, Life Art), Hồ Ngọc Bảo Khiêm (Sân khấu Nháp, Life Art)..v.v
Back to top

English

Invitation to Workshop

DEVISING AND IMPROVISATION IN THE ARTS- AN EXCUSE OR SERIOUS CREATIVITY IN PRACTICE?

Over the last 10 years, the Vietnamese art scene has witnessed various experiments.  The public and critics have been introduced to many “unlikely” performances, from farmers dancing on stages in “Drought and Rain” (Ea Sola Thủy), physical theatre “Stereo-man” (Youth Theatre), devised theatre “Stranger” (SameStuff Theatre), to the controversial vocal performance of Dai Lam Linh, and improvisational music performance of Vu Nhat Tan, Kim Ngoc. Even in  film making, the concept of improvisation has been emerging.

A common feature of these experiments is the highlight on improvisation and instinctive interpretation of the artists in the process of developing and performing the piece. Even though improvisation opens up a new horizon for creativity in the arts, many artists and critics question its sustainability and theoretical foundation.

Questions often revolve around the boundary of improvisation, whether or not “improvising” means “doing whatever you want”, if improvisation is for everybody or only well trained artists, where does the artists’ creativity lay between classical /conventional  and experimental art forms? When an artist improvise s in rehearsal or on stage, does he have any structure or theory in doing so or is he simply expressing his instinct?

All these questions will be addressed in the forthcoming workshop

DEVISING AND IMPROVISATION IN THE ARTS- AN EXCUSE OR SERIOUS CREATIVITY IN PRACTICE?

The workshop is organized under the Professional Exchange Program, held by The BlackBox Art Space. The workshop’s guest facilitator is David Glass, a leading devised and physical theatre director in the UK and across the globe.

The workshop will explore the fundamentals of creativity and devising where the actor becomes the source of material for the play and its application in various art forms.

Who is this workshop for?

Leading artists in experimental dance, theatre, music, vocal, and film.

Journalists and reporters interested in contemporary and experimental art

Please refer to the attached list of invited guests for more information

Time: 13.30 – 17.30 12th November 2012

Venue: Black Box, 2nd Floor, 56 Nguyen Khuyen, Hanoi

Language: English and Vietnamese

Suggested Donation: 200,000VND

Note: Please wear clothing comfortable for movement

Workshop Registration: Please mail Ms.Thu Hien at thuhien@lifeartvietnam.org, tel: 04-62757088/0912081950, clearly state your Full name and Field of work in the email, before 12.00 noon November 11th 2012.

Introduction

Organizer

Black Box Art space

Black Box is the an active independent artist-run space for experimental and multi-disciplinary performing arts in Vietnam. Black Box provides a platform for experimental productions and creative processes including (but not limited to) theatre, dance, puppetry, spoken words literature and other multi-disciplinary activities. Black Box also hosts workshops, lectures and collaborations between Vietnamese and international practitioners to raise awareness about performing arts in Vietnam and the world.

Activities

  • To provide a space and support for artists to experiment, create, develop and perform artistic productions
  • To promote performing arts forms (theatre, dance and multidisciplinary) to Vietnamese audiences and engage interactive communication between artists and audience
  • To encourage performers to collaborate and contribute to the development of the new performing arts in Vietnam

Programs under Black Box

  • Performances

Experimental Arts program introduces to the audience performances that employ new and unique theatre performing techniques. These are the chances for the artists and audience to share, cry, laugh, think, appreciate and understand life experiences, as well as enjoy the diversity of performing arts.

  • Professional exchange

Introduce and share artistic techniques, skills and concepts through workshops with local and international artists.

  • Artist Support

Artist Support program comes with different forms: connecting artists, providing high-quality rehearsal, show production, and introducing artists to the community.

  • Art Talk

Provides opportunity for the public to approach and understand art forms more profoundly through workshops with artists, film events, lecture series, library..

Implemented Activities

  • Improvisation (2010, Professional exchange)
  • Man and Woman (2010, Performance)
  • Acting to Impulse (2011, Professional Exchange)
  • Faces (2011, Artist Support)
  • Stranger (2012, Performance)
  • Walk of Fame (2012, Artist Support)
  • Hạ Huyền (Dark Moon) (2012, Artist Support)

Guest Facilitator

David Glass

David Glass studied at the Le Coq School of Physical Theatre. He went on to work on the streets of Paris performing for crowds. He later worked with community arts company Five Penny Festival where the origins of his interest in arts in community and development began.

He later toured the world as a solo mime and in 1990 established the David Glass Ensemble to create new contemporary devised theatre. In 1999 he began a worldwide developmental project called the Lost Child working with street children around the globe.

In 2002 he trained a peer education sexual heath awareness theatre troupe in Hanoi. Also in Hanoi, he led the three year Ford Foundation funded program training artists and social development practitioners in arts in development practice.

He also established the Centre For Creative Development in Cambodia and wrote a book on creativity in development called Creative Practice.

In Vietnam, it’s worth mentioning artists whose work is inspired by David Glass such as Bui Nhu Lai (Youth Theatre), Phan Y Ly (SameStuff Theatre, Life Art), Bao Khiem (SameStuff Theatre, Life Art)…

As well as being one of the most influential directors in physical theatre in the UK, David is also a leading arts and theatre in development pioneer and practitioner. The creative development methodology he created combines elements of dance, mime, theatre, film and storytelling, and has been used in projects around the world from Bogotá to Bosnia, Phnom Penh to Paris and from Manila to Madrid since the mid 1980s. He is based in London.

Nguồn/Source: The BlackBox